วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เกาะไม้ท่อน จ.ภูเก็ต & วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ จ.นครราชสีมา

เกาะไม้ท่อน จังหวัดภูเก็ต 




      หลังถูกปิดไว้นานนับสิบปี บัดนี้เกาะสวรรค์อันดามันแห่งใหม่ได้เวลาต้อนรับนักท่องเที่ยว ห้มายลโฉมความงดงามของเกาะไม้ท่อน จังหวัดภูเก็ต เกาะเล็กๆ บรรยากาศโรแมนติกเงียบสงบเป็นส่วนตัว จนได้รับสมญาว่า Honeymoon Private Island ซึ่งปัจจุบันเกาะไม้ท่อน กำลังถูกพูดถึงอย่างมากในโลก Social โดยครั้งหนึ่งเจ้าชายจิกมี แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ก็เคยเสด็จฯมาเยือน สำหรับพระเอกต้องยกให้น้ำทะเลสีเขียวใสบริสุทธิ์ และความสมบูรณ์ของธรรมชาติบนเกาะ บวกกับเสน่ห์สวยๆ ใต้ท้องทะเล ซึ่งมีเเนวปะการังอยู่ใกล้หน้าหาด ใกล้ท่าเรือ ทอดยาวตลอดเเนว เเถมดงดอกไม้ทะเลที่เต็มไปด้วยปลาการ์ตูน ปลาดาว รวมทั้งฝูงปลาผีเสื้อ รอให้คุณมาแหวกว่ายสัมผัสอารมณ์ “ฟิน” ด้วยกัน




      เกาะไม้ท่อน เป็นเกาะเล็กๆ ที่เงียบสงบบนฝั่งอันดามัน ที่ได้รับสมญานามว่า มัลดีฟเมืองไทย ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะภูเก็ต มีหาดทรายขาวยาว น้ำทะเลสวยใสจนสามารถมองเห็นฝูงปลาสวยงามหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นปลาเสือ ปลาสิงโต ปลานกแก้ว ปลาการ์ตูน บางวันอาจจะได้เห็นปลาโลมาขึ้นมาเล่นคลื่น ที่นี่มีปะการังที่ยังคงความสมบูรณ์ บรรยากาศเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน เล่นน้ำหรือดำน้ำ เหตุที่เรียกว่า “เกาะไม้ท่อน” นั้น ก็เพราะว่า ถ้าดูจากภาพถ่ายทางอากาศแล้ว เกาะแห่งนี้จะมีรูปร่างลักษณะเหมือนกับท่อนไม้ แต่ถ้าจะให้ เรียกว่าเกาะท่อนไม้คงไม่ไพเราะเท่าไรนัก จึงมีการปรับเปลี่ยนชื่อซะใหม่ และก็ได้ชื่อที่ลงตัวว่า “เกาะไม้ท่อน” ซึ่งถือว่าเป็นเกาะส่วนตัว ที่มีสภาพภูมิประเทศของป่าเขาที่สมบูรณ์ รายล้อมไปด้วยปะการังและมีหาดทรายขาวน้ำทะเลใส เหมาะแก่การมาเที่ยวพักผ่อน ว่ายน้ำ ตกปลา พร้อมทั้งสามารถดำน้ำชมปะการังบริเวณหน้าหายหาดได้เลย เกาะไม้ท่อน เป็นเกาะสรรค์สถานที่ท่องเที่ยวที่ชาวต่างชาติ และ ชาวไทยนิยม ไปพักผ่อนกันมาก รวมทั้ง มกุฎราชกุมารจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในพระนาม “เจ้าชายจิกมี” แห่งราชอาณาจักรภูฏาน หนึ่งในพระราชอาคันตุกะคนสำคัญของงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ก็ทรงเคยเสด็จฯเยือนเกาะไม้ท่อน แห่งนี้เพื่อสำราญพระราชอิริยาบถในระหว่างที่พระองค์ทรงพำนัก อยู่ในประเทศไทยด้วยเช่นกัน




วีดีโอแนะนำการท่องเที่ยว  เกาะไม้ท่อน จ.ภูเก็ต
    

วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ 
จังหวัดนครราชสีมา




       จากความวิริยะอุตสาหะอย่างแรงกล้า และความสามัคคีของชาวบ้าน สู่วิหารเซรามิคโมเสกกลางน้ำใหญ่ ที่สุดในเอเชีย! ที่รู้จักกันกันในชื่อวิหารเทพวิทยาคม อลังการแห่งศรัทธากลางวัดบ้านไร่ จังหวัดนครราชสีมา สร้างขึ้นจากความตั้งใจของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ที่ต้องการให้ คนเข้าใจศาสนาอย่างง่ายๆ โดยได้เห็นการเล่าเรื่องจากภาพ และมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้ข้อมูล หัวใจหลักของวิหาร คือการสอดแทรกเรื่องราวของพระไตรปิฏกไว้อย่างสมบูรณ์แบบ ตั้งแต่สถาปัตยกรรมภายนอก เช่น รูปปั้นพญานาค 19 เศียร ประตูท้าวจตุโลกบาล, เศียรช้างขนาดใหญ่ ตลอดจนด้านในก็จะบอกเล่าเรื่องราวของพระพุทธเจ้าทุกชาติภพ ดังนั้นไม่เพียงเราจะได้เรียนรู้และซึมซับ พลังแห่งความเลื่อมใสทางพุทธศาสนา แต่ยังได้สัมผัสความงดงามทางศิลปะ ที่จะช่วยจรรโลงจิตใจให้สูงขึ้นอีกด้วย


      สำหรับ วิหารเทพวิทยาคม หรือ วิหารปริสุทธปัญญา เป็นอุทยานธรรมกลางบึงน้ำขนาดใหญ่ของวัดบ้านไร่ ก่อสร้างขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ที่ต้องการจะให้เป็นมหาวิหารแห่งพระไตรปิฎก หรืออีกนัยหนึ่งคือ ดินแดนที่รวบรวมพุทธประวัติ พระวินัย และพระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ทรงแสดงไว้ทั้งหมด และเพื่อจรรโลงพระศาสนาให้เป็นไปตามปัจฉิมวาจาของพระพุทธองค์ก่อนเสด็จดับขันธ์ปรินิพพานที่ว่า “แท้จริงแล้ววินัยที่เราได้บัญญัติแก่ท่านทั้งหลายก็ดี ธรรมที่เราได้แสดงแล้วแก่ท่านทั้งหลายก็ดี เมื่อเราล่วงไปแล้ว ธรรมและวินัยเหล่านั้นจะเป็นศาสดาของท่านทั้งหลาย” ดังนั้นมหาวิหารแห่งนี้จึงเป็นสถานที่แห่งแรกและแห่งเดียวในโลกที่นำเอาพระไตรปิฎกมาแสดงและให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไป


        วีดีโอแนะนำการท่องเที่ยว  วิหารเทพวิทยาคม วัดบ้านไร่ จังหวัดนครราชสีมา

   
ข้อมูลและภาพ : 
http://www.painaidii.com/diary/diary-detail/001533/lang/th/
http://www.paiduaykan.com/province/south/phuket/maiton.htm
http://www.touronthai.com/article/629             
https://travel.kapook.com/view79454.html

วีดีโอ :
https://www.youtube.com/watch?v=MD-QPP0n1rA
https://www.youtube.com/watch?v=Ko0dyhMpEq8

2 ความคิดเห็น: