วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

มงคลสถาน ลานพระใหญ่ & วัดป่าภูก้อน จ.อุดรธานี

มงคลสถาน ลานพระใหญ่







   พระพุทธรูปสีขาวนับร้อยองค์ ประดิษฐานอยู่ในพื้นที่กว้างขวางหลายร้อยไร่ บนเส้นทางสายเอเชียริมแม่น้ำตาปี ติดเขต อ.ทุ่งใหญ่ ซึ่งใครต่างเรียกขานสถานที่แห่งนี้ว่าวัดนิรนาม จ.นครศรีธรรมราช Unseen แห่งใหม่ในเมืองใต้ จากอดีตเหมืองเก่าสู่กลิ่นอายแห่งศรัทธา เมื่อเข้ามาสัมผัสจะได้รับรู้ได้ถึงความสงบนิ่ง นับเป็นที่เที่ยวมุมใหม่ที่ควรมาเยือนดูสักครั้ง


วัดป่าภูก้อน จังหวัดอุดรธานี




     อลังการธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่กว่า 3,000 ไร่ ทิวทัศน์ระดับ Unseen Thailand และไม่เพียงอากาศบริสุทธิ์หรือวิวสวยๆ เท่านั้น เมื่อเข้าสู่ภายในวัดก็ต้องตะลึง! กับพระมหาวิหารที่ตกแต่งด้วยสำริดทั้งหมด นอกจากนี้ยังได้มากราบนมัสการ  “พระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี” ความยาว 20 เมตร ที่สร้างขึ้นด้วยหินอ่อนสีขาวจากประเทศอิตาลี รวมถึง “องค์พระปฐมรัตนบูรพาจารย์มหาเจดีย์” ซึ่งบริเวณชั้นบนของยอดเจดีย์ ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ไว้ให้ประชาชนผู้ศรัทธาได้มากราบสักการะ


     วัดป่าภูก้อน เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่านายูง และป่าน้ำโสม ท้องที่บ้านนาคำใหญ่ ตำบลบ้านก้อง เป็น รอยต่อแผ่นดิน 3 จังหวัด คือ อุดรธานี เลย และหนองคาย



     วัดป่าภูก้อน เกิดขึ้นจากพุทธบริษัท ที่ตระหนักถึงคุณประโยชน์ของธรรมชาติและป่าต้นน้ำลำธาร ซึ่งกำลังถูกทำลาย และเพื่อตามรอยพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการรักษาความสมบูรณ์ของป่าไม้ต้นน้ำลำธาร สัตว์ป่า และพรรณไม้นานาพันธุ์ ให้เป็นมรดกของลูกหลานไทยคู่กับแผ่นดินไทย วัดป่าภูก้อน จะเป็นสถานที่ที่สงบเหมาะแก่การบำเพ็ญภาวนาของพระสายกรรมฐาน



  ภายในวัดมี พระบรมสารีริกธาตุบรรจุ ในพระเกศพระร่วงโรจน์ศรีบูรพา ซึ่งเป็นประธานประดิษฐานหน้าองค์พระปฐมรัตนบูรพาจารย์มหาเจดีย์ มีพระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี เป็นพระพุทธรูปปางปรินิพพาน ทำด้วยหินอ่อนขาวจากเมืองคาร์ราร่า ประเทศอิตาลี ความยาว 20 เมตร มี ลักษณะอ่อนช้อยงดงาม


ภาพจาก watpaphukon.org
                                                       

   การเดินทางไปวัดป่าภูก้อน อยู่ห่างจากตัวจังหวัด 124 กิโลเมตร จากจังหวัดอุดรธานี ไปตามทางหลวงหมายเลข 2 (อุดรธานี-หนองคาย) ถึงกิโลเมตรที่ 13 เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 2021 (อุดรธานี-บ้านผือ) ไปยังบ้านนาคำใหญ่ อำเภอนายูง
                       


 วีดีโอแนะนำการท่องเที่ยว วัดป่าภูก้อน  อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี

                                       

ข้อมูลและภาพ : 
http://www.painaidii.com/diary/diary-detail/001533/lang/th/
http://thai.tourismthailand.org/king10/th-landing.html
http://travel.mthai.com/blog/90967.html                       
                        
วีดีโอ : https://www.youtube.com

6 ความคิดเห็น: